top of page

เครื่องตัดหญ้ามีกี่ประเภท | การเลือกเครื่องตัดหญ้าที่เหมาะสมกับการใช้งาน



เครื่องตัดหญ้า ถือได้ว่าช่วยทุ่นแรงได้มากกับการตัดหญ้าในสนามกีฬาและสวนกว้างๆ ปัจจุบันนวัตกรรมเกี่ยวกับเครื่องตัดหญ้านั้นพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เราจึงควรเลือกเครื่องมือในการตัดหญ้าให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่และความสะดวกในการใช้งาน จึงสามารถแยกประเภทเครื่องตัดหญ้าได้ ดังนี้


1. เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าแบบเดินตามสี่ล้อเข็น (Electric lawn mower)



เป็นที่นิยมใช้กันเพราะสะดวก ดูแลรักษาง่าย และใช้งานง่ายเพียงใส่ปลั๊ก เสียงไม่ดังมาก ผู้หญิงสามารถใช้ได้อย่างง่ายดาย ตัดหญ้าได้เนียนนุ่ม แนะนำให้แบ่งการตัดออกเป็นสองระดับเพื่อไม่ให้เครื่องดับเมื่อตัดหญ้าสูงและหนา ข้อดีของเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าคือ ใช้งานง่ายเสียงเบา (ไม่เกิน 96 เดซิเบล) ไม่มีมลพิษทางอากาศและดูแลรักษาง่าย เพียงแค่ทำความสะอาดหญ้าทั้งหมด และทาน้ำมันที่ส่วนโลหะใบมีดดังกล่าวเพื่อยืดอายุการใช้งาน ข้อที่ควรระวังคือสายไฟเวลาใช้งาน และห้ามตัดหญ้าที่เปียก


2. เครื่องตัดหญ้าใช้น้ำมันแบบเดินตาม (Lawn mower oil type)



เป็นเครื่องตัดหญ้าที่ได้รับความนิยมใช้กับการใช้งานตามบ้านเรือนทั่วไป เพราะสะดวก และมีกำลังมากกว่าเครื่องตัดหญ้าใช้ไฟฟ้า สามารถตัดหญ้าหนา และเปียกในพื้นที่ขนาดใหญ่ได้โดยไม่ต้องหยุดจนกว่าเชื้อเพลิงจะหมด ข้อดีของเครื่องตัดหญ้าใช้น้ำมัน คือเครื่องยนต์มีกำลังสูง และสามารถตัดหญ้าในสนามหญ้าขนาดใหญ่ได้โดยไม่ต้องหยุด ไม่ต้องกังวลเรื่องอะไหล่สามารถหาซื้อได้ตามร้านซ่อมทุกที่ และสามารถใช้งานได้นาน แต่เครื่องตัดหญ้าแบบรถเข็นต้องออกแรงเวลาเข็น และใช้ตัดหญ้าได้เฉพาะหญ้าเตี้ยๆ ดังนั้นเครื่องตัดหญ้าประเภทนี้จะเหมาะกับสวนที่บ้านมากที่สุด


3. เครื่องตัดหญ้าสะพายหลังหรือสะพายบ่า (Brush cutter)



เป็นเครื่องตัดหญ้าที่ได้รับความนิยมจากเกษตรกร ใช้มือในการควบคุม มีพลังมากพอที่จะตัดหญ้ารก ที่เครื่องตัดหญ้าแบบอื่นไม่สามารถจัดการได้ นอกจากนี้ยังตัดในบริเวณที่เข้าถึงยาก การทำงานมีโซ่แรงเหวี่ยงรอบแกนของมอเตอร์ทำงานเป็นเครื่องตัด เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดกลางหรือขนาดเล็ก หรือในสวนชนบทที่มีพุ่มไม้ และต้นไม้ขนาดเล็ก เครื่องตัดหญ้านี้ใช้งานได้ดีในการตัดหญ้าบริเวณขอบรั้ว ขอบสระน้ำ บ่อน้ำ หรือบริเวณที่ยากต่อการเข้าถึง


4. รถตัดหญ้าแบบนั่งขับ (Riding lawn mower)



เป็นเครื่องตัดหญ้าหรือรถตัดหญ้าที่มีขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับพื้นที่ใหญ่มากๆ ในสวนสาธารณะ หรือผู้ที่มีสนามหญ้าขนาดใหญ่ เช่น สนามกอล์ฟ สนามในโรงแรม ทำให้คุณทำงานได้เสร็จรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรับระดับการตัดหญ้าให้สูงต่ำได้ ขณะทำงานตัดหญ้าจะมีที่จัดเก็บหญ้าในตัว เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียแรงในการทำความสะอาดหลังจากตัดเสร็จ ข้อเสียคือราคาค่อนข้างสูง คนใช้งานต้องมีความรู้ในการใช้จึงจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อะไหล่ค่อนข้างหายาก บางชิ้นถ้าเสียต้องสั่งจากต่างประเทศ

Comments


เครื่องจักรกลการเกษตร
Agri_xl.jpg
ปั๊มน้ำและอุปกรณ์ระบบน้ำ
Water_xl.jpg
เครื่องจักรอุตสาหกรรม
Machine_Tools_xl.jpg
อุตสาหกรรมระบบราง
Railway_xl.jpg
bottom of page